Wednesday, January 12, 2011

Phiên toà thứ 6 bị đình vì bị cáo khai vỡ nợ. Vỡ nợ có tránh được trách nhiệm bồi thường hay không? (Phong Trần)

Austin - Tin tòa án : Phiên toà thứ 6 của vụ án ký giả Triều Giang kiện Đỗ Phúc truớc toà Tiểu bang Texas, thuộc quận hạt Travis về tội vu khống, mạ lỵ, phỉ báng và chụp mũ nguyên đơn là Cộng sản, đã bị đình chỉ và không đăng đường vào ngày 10 tháng 1 năm 2011 vừa qua như đã định. Lý do, bị cáo Phúc đã khai vỡ nợ (bankruptcy) trước toà án Liên Bang vào ngày 21 tháng 12, 2010 vừa qua.
Theo thủ tục tố tụng của toà Khánh tận Liên bang (Bankruptcy Court), chương số 7 (chapter 7), vụ án vì thế đã được chuyển sang tòa Liên bang thuộc quận hạt Western District of Texas ( Austin), với số danh bạ mới: “10-13546-cag”, và được đặt dưới quyền phán quyết của thẩm phán Craig A. Gargotta. Luật sư Ron Satija, cũng đã được chỉ định là Quản trị viên (Trustee) để thụ lý và giám sát tài sản của bị cáo Phúc. Nữ luật sư Patricia L. Brown đã được bị cáo Phúc thuê để biện hộ cho đương sự trong những phiên tòa sắp tới.
Theo hồ sơ tự khai báo của bị cáo Phúc, ông có một gia sản gần 260,000 đô la. Ngoài món nợ khoảng 86,000 đô la cho căn nhà ông đang ở mà ông phải trả góp 966 đô la một tháng , ông không còn món nợ đáng kể nào khác. Bị cáo Phúc cũng đã tự khai lợi tức hàng tháng trên 5,600 đô la của ông và vợ ông từ tiệm giặt XPress Cleaners & Alterations, nhưng không thấy kê khai về chủ quyền của ông và vợ ông trên tiệm giặt này như ông đã nhiều lần khai trước toà là ông làm chủ, hoặc làm chủ một phần. Riêng về 2 món nợ của đương đơn và ông Brian Turner, luật sư của đương đơn, đã được bị cáo Phúc kê khai là  “chưa biết” (unknown). Hồ sơ khai báo này của bị cáo nay đã trở thành thông tin đại chúng (public information). Bạn đọc có thể liên hệ với toà án hoặc Quản trị viên Ron Satija qua địa chỉ P.O. Box 1443, Austin, TX. 78767, điện thoại số 512-708-9188, để có một âm bản .
Ngày 20 tháng 1, 2011 sắp tới sẽ có một phiên họp triệu tập các chủ nợ để nghe Quản trị viên Satija trình bày về tình hình tài chánh của bị cáo Phúc, dưới sự chứng kiến của thẩm phán Gargotta.  Các chủ nợ có thể gửi đơn khiếu nại nếu thấy có những sai sót hoặc gian dối trong lời khai. Sau đó là khoảng thời gian điều tra nhiều tháng trước khi toà có phán xét chung thẩm là đương sự có được chấp thuận cho vỡ nợ hay không? Và nếu được vỡ nợ thì những món nợ nào được tha, và những món món nợ nào sẽ không được tha và tài sản của bị cáo sẽ được phát mại ra sao?
Vỡ nợ: Lối thoát khi bị kiện vì
tội vu khống, mạ lỵ, phỉ báng?
 Riêng với hai món nợ của nguyên đơn và luật sư của nguyên đơn vì đã được kê khai là “chưa biết” nên một phiên tòa xét xử mới sẽ được đăng đường trước, để thẩm định giá trị của hai món nợ này hầu làm dữ kiện cho  quyết định cho phép bị cáo được vỡ nợ hay không của thẩm phán Gargotta.  Do đó, vụ án này sẽ còn kéo dài ít nhất là từ 6 tháng tới một năm nữa mới hy vọng có kết quả chung thẩm. Lúc đó, mới có câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi hiện nhiều người trong cộng đồng người Việt tại Hoa kỳ thắc mắc: Liệu vu khống mạ lỵ phỉ báng người khác rồi khai vỡ nợ có tránh được trách nhiệm bồi thường hay không?
Cũng nên nhắc lại, đây là phiên toà thứ 6 của vụ án ký gỉa Triều Giang kiện Đỗ văn Phúc. Phiên tòa đầu tiên vào tháng 7, 2009, ông Phúc đã không ra toà nên đã bị phạt với bản án 1 triệu đô la về tội khinh thường (contempt) toà. Bị cáo Phúc đã kháng án và xin được xét xử lại tại phiên toà lần thứ hai, đầu tháng 9, 2009, và được tòa chấp thuận cho nội vụ được xét xử lại nhưng phạt bị cáo phải trả tiền luật sư và án phí cho nguyên đơn. Lần thứ ba, vào cuối tháng 9 năm 2010, toà đã từ chối không chấp nhận thỉnh cầu đòi hủy bỏ vụ kiện (Motion for Dismissal) của bị cáo Phúc, cũng như yêu cầu xin một bản án sơ khởi (summary judgement) của nguyên đơn. Phiên toà lần thứ tư vào ngày 11 tháng 10, 2010 khi bị cáo xin đình để mướn luật sư và bị phạt 3,000 đô la,  nhưng bị cáo không theo lệnh toà, dẫn đến phiên toà thứ 5 tái xử và bị y án.Và mới đây nhất là phiên toà thứ 6 đã bị đình vào ngày 10 tháng 1 năm 2011 vừa qua, vì bị cáo khai vỡ nợ nên nội vụ đang chờ hoàn tất những thủ tục của toà Khánh tận Liên bang trước khi định ngày tái xét xử trong những ngày tới.

No comments:

Post a Comment