Wednesday, October 13, 2010

Phiên tòa ký giả Triều Giang kiện ông Đỗ văn Phúc đình lại tới đầu năm 2011 (Trùng Dương)

Phiên tòa ký giả Triều Giang kiện ông Đỗ văn Phúc đình lại tới đầu năm 2011
Trùng Dương
Tường thuật từ Austin, Texas

Toà án Quận Travis tại thành phố Austin, Texas, ngày thứ Hai vừa qua, trong phiên nhóm sơ khởi (pre-trial) đã ra phán quyết cho dời phiên toà xử ông Đỗ Văn Phúc về tội vu khống, mạ lỵ, phỉ báng và chụp mũ cộng sản ký giả Triều Giang tới đầu năm tới, thể theo lời thỉnh cầu của bị cáo, viện lý do cần mướn luật sư sau khi nhìn nhận rằng vụ án “phức tạp, ngoài tầm hiểu biết và khả năng” của đương sự.

Thể theo lời yêu cầu của luật sư Brian Turner bên nguyên đơn, thẩm phán David Phillips cũng đã đồng thời ra lệnh cho ông Phúc phải trả cho bà Nancy Bùi, tức ký giả Triều Giang, một số tiền là 3,000 Mỹ kim phí tổn luật sư để chuẩn bị cho phiên toà đã bị đình lại. Ngoài ra, tòa cũng ra lệnh (sanction) cho cả hai bên chấm dứt các cuộc điều tra (discovery) vì vụ án đã kéo dài quá lâu.

Khi ông Phúc, tháp tùng bởi vài thân nhân và bằng hữu, lớn tiếng phản đối trước toà là ông sẽ không trả phí tổn trên (nguyên văn: “I will not pay.”), ông thẩm phán Phillips đã phán là nếu ông Phúc không giữ trật tự trước toà thì ông sẽ “bỏ tù ông ngay bây giờ”. Ngoài ra, ông thẩm phán Phillips cũng ấn định ngày 1 tháng 11 là hạn chót ông Phúc phải thanh toán phí tổn luật sư kể trên, nếu không ông sẽ bị bắt bỏ tù. (Nguyên văn: “If you are not quiet, I will put you in jail now. You have until November 1st to pay [the fee]. If you don’t pay, I will put you in jail then.”)

Phiên toà sau đó đã được hoãn tới ngày 10 tháng 1 năm 2011.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên bị cáo Đỗ Văn Phúc bị toà phạt vì những vi phạm các luật lệ của toà án trong vụ kiện kéo dài gần hai năm và đã gây khá nhiều sôi nổi, kể cả chia rẽ, trong cộng đồng người Việt hải ngoại. Phiên tòa đầu tiên vào tháng 7, 2009, ông Phúc đã không ra toà nên đã bị phạt với bản án 1 triệu đô la về tội khinh thường (contempt) toà. Bị cáo đã kháng án và xin được xét xử lại tại phiên toà lần thứ hai, đầu tháng 9 , 2009, và được tòa chấp thuận cho nội vụ được xét xử lại nhưng phạt phải trả tiền luật sư và án phí cho nguyên đơn vì sự xét xử lại sẽ gây tốn kém thì giờ và tiền bạc cho nguyên đơn. Lần thứ ba, vào cuối tháng 9 năm nay, toà đã từ chối không chấp nhận thỉnh cầu đòi hủy bỏ vụ kiện của bị cáo cũng như yêu cầu xin một bản án sơ khởi (summary judgement) của nguyên đơn, dẫn tới phiên toà vừa bị dời lại, thêm một lần nữa, tới tháng 1 năm tới.

Cũng nên nhắc lại, ký giả Triều Giang đã đưa đơn kiện ông Đỗ Văn Phúc ra toà vào tháng 5, 2009 vì ông Phúc đã, qua Internet, dùng e-mail, Website, và cả in thành sách những bài viết vu khống, mạ lỵ, phỉ báng và chụp mũ bà là cộng sản. Cũng đã có nhiều cố gắng cho những giải quyết vấn đề ngoài tòa án nhưng không có kết quả. Vụ kiện, mang số Cause No. D-1-GN-09-001567, sẽ tiếp tục được đăng đường lần thứ năm vào tháng 1 năm tới. (TD, 10/2010)

No comments:

Post a Comment