Friday, November 26, 2010

Phiên Toà Thứ 5: Bị Cáo Phúc Phải Trả Tiền Phạt Hay Lãnh Án Tù (Phong Trần)

Ông Đỗ Văn Phúc thề nói sự thật

Phiên Toà Thứ 5 Của Vụ Án Ký Giả Triều Giang Kiện Đỗ Phúc:Bị Cáo Phúc Phải Trả Tiền Phạt Hay Lãnh Án Tù

Phong Trần tường thuật

AUSTIN, Texas -- Tòa dân sự quận Travis, Texas sáng thứ Năm ngày 18 tháng 11, 2010 đã tuyên án bị cáo Đỗ văn Phúc phải trả 1,500 đô-la cho ông Brian Turner, luật sư của ký giả Triều Giang trong vòng 15 ngày và 1,500 đô-la trong vòng 15 ngày sau đó, nếu không sẽ bị bỏ tù về tội khinh thường toà án (court comtempt). Ngoài ra, thẩm phán Gisela D. Triana-Doyal còn phán rằng nếu ngày thứ 16 mà nguyên đơn không nhận được tiền thì liên lạc với văn phòng của bà bằng điện thoại, bà sẽ cho một phiên toà sớm nhất để thi hành bản án của bà mà không cần phải qua thủ tục bình thường.

Được biết, trong phiên toà xử chính thức ngày 11 tháng 10 vừa qua, theo lời thỉnh cầu của bị cáo Phúc, thẩm phán David Phillips đã cho phép bị cáo dời phiên toà tới ngày 10 tháng 1, năm 2011 để bị cáo có thể thuê luật sư biện hộ cho một vụ án kéo dài đã hơn một năm rưỡi qua. Tuy nhiên, để bồi thường thiệt hại cho nguyên đơn đã tốn kém trong việc chuẩn bị sẵn sàng cho phiên toà, thẩm phán Phillips đã ra phán quyết: bị cáo Phúc phải trả cho tiền phí tổn luật sư của nguyên đơn là 3,000 đô-la trước hoặc đúng ngày 1 tháng 11 vừa qua. Vì bị cáo Phúc đã không trả số tiền này nên đã bị nguyên đơn đưa ra toà về tội khinh thường toà án và đã bị lãnh án như đã nói ở phần trên.

Ông Brian Turner, luật sư của nguyên đơn đã biện luận rằng: bị cáo đã có mặt lúc thẩm phán Phillips phán quyết. Sau đó, bị cáo đã nhận được án lệnh (court order) từ tòa án. Như thế bị cáo được biết rất rõ ràng về án lệnh này nhưng đã cố ý không thi hành. Luật sư Turner cũng đã nhắc lại một số chi tiết về phiên toà ngày 11 tháng 10 như bị cáo Phúc đã trả lời trước thẩm phán Phillips ngay sau khi ông tuyên án rằng sẽ không trả số tiền phạt 3,000 đô-la và thẩm phán Phillips đã trả lời thẳng là sẽ bỏ tù nếu bị cáo không trả tiền phạt trước hay đúng ngày 1 tháng 11 vừa qua.

Luật sư Brian còn cho biết về những hành động khinh thường luật pháp của bị cáo ngay từ những ngày đầu khi đơn khởi tố được đưa đến tận tay, bị cáo đã ném đơn khởi tố xuống dưới chân, cho hai ngón tay cái vào hai lỗ tai, tám ngón tay còn lại phe phẩy và hát nhạo: “la la la la… “. Trong suốt thời gian điều tra (discovery) và lấy khẩu cung (depositon), bị cáo đã cố tình gây khó khăn bằng cách chỉ cho thời gian làm việc từ 3 giờ tới 5 giờ chiều. Một lần đã có hẹn nhưng trước giờ hẹn khoảng hơn một tiếng đồng hổ, bị cáo liên lạc và cho biết không đến được vì đang bị tiêu chảy. Khi lấy khẩu cung đã nhiều lần la hét và khiếm nhã với luật sư của nguyên đơn nhưng sau đó đã 3 lần làm đơn khiếu nại, tố cáo luật sư của nguyên đơn trước hội đồng luật sư của tiểu bang Texas.

Phiá bị cáo đã thuê trở lại luật sư Anthony Ciccone người đã được cho nghỉ việc trong tháng 4 vừa qua, ông Ciccone đã biện hộ cho thân chủ rằng:  bị cáo đã gửi thư xin lỗi thẩm phán Phillips về chuyện nổi nóng (outbusted) trước toà; bị cáo không có tiền nên không thể quy tội khinh thường toà án để bắt bỏ tù ông vì đây chỉ là một bản án dân sự. Về việc khi nhận đơn khởi kiện, thân chủ của ông bỏ ngón tay vào lỗ tai để nói rằng “..louder, louder, louder...” chứ không phải “la la la la…” vì thân chủ của ông đã bị điếc vì đã bị thương trong 10 năm chiến đấu (?).

Luật sư Turner đã vạch rõ tiền phạt là tiền bồi thường cho nguyên đơn chứ không phải vì bị cáo “nổi nóng”. Riêng về việc bị cáo không có tiền thì ngay trên website của bị cáo đã thông báo là hiện đã có tới 5 quỹ pháp lý đang gây quỹ cho bị cáo và tính tới ngày 15 tháng 11 vừa qua, ít nhất bị cáo đã gây được 4,960 đô-la bao gồm 2,610 đô-la từ Tổng Hội Chiến Tranh Chính Trị Đà Lạt, 1,300 đô-la từ Tổng Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị, 1,050 đô-la từ Tổ chức Cộng Đồng Người Việt Dallas-Arlington-Fort Worth. Thay vì dùng tiền này để đóng tiền phạt, bị cáo dùng tiền mướn luật sư để chống án phạt 3,000 đô-la.

Luật sư Ciccone đã phản bác rằng thân chủ của ông không có tiền vì tất cả những tiền do bạn hữu quyên góp đã được gửi thẳng tới văn phòng của ông để trả công cho ông. Bị cáo cũng có gửi 100 đô-la là một phần nhỏ của tiền phạt nhưng bị cáo gửi sai địa chỉ (?) nên luật sư nguyên đơn không nhận được.

Thẩm phán Triana-Doyal sau khi xem xét chứng cớ và biện luận của đôi bên đã tuyên án như trên. Bị cáo Phúc và luật sư của ông đã kêu oan và cho rằng bản án không công bằng cho một cựu chiến binh. Thẩm phán Triana-Doyal đã trả lời: “Tôi mang ơn, và vinh danh ông vì ông đã chiến đấu và hy sinh. Nhưng xin hiểu cho rằng tôi có nhiệm vụ phải thi hành bản án của thẩm phán Phillips, người đã từng làm phẩm phán của quận này hàng nhiều thập niên. Nếu quý vị muốn bản án được huỷ bỏ, tôi mời quý vị đi nộp đơn thẳng tới thẩm phán Phillips và xin xét xử lại. Nếu quý vị không muốn bản án của tôi ngày hôm nay, tôi cho quý vị chọn lựa; một là chấp nhận phán quyết của tôi, hai là tôi sẽ đưa bị cáo vào tù ngay bây giờ cho tới khi trả đủ tiền nguyên đơn mới được ra, quý vị chọn cách nào?”

Bị cáo Phúc còn định cãi thêm, luật sư Ciccone vội vã xin phép thẩm phán Triana-Doyal  đưa bị cáo ra hành lang của tòa để thảo luận riêng. Khoảng 5 phút sau cả hai trở lại, luật sư Ciccone đã đại diện thân chủ xin nhận bản án của bà thẩm phán Triana-Doyal. Bị cáo Phúc xin được phát biểu thêm và nói rằng luật sư Turner đã nói láo trước toà và ông cũng đặt câu hỏi cho thẩm phán Triana-Doyal: “Nếu tôi làm gì sai tại sao chánh án của phiên tòa trước đã cho tôi được phiên toà mới?”

Thẩm phán Triana-Doyal đã trả lời bằng cách mời cả hai nguyên đơn và bị cáo ra toà vào tháng 1 sắp tới. Bà cũng còn chúc cả hai bên gặp nhiều may mắn.

Cũng nên nhắc lại, đây là phiên toà thứ 5 của vụ án ký gỉa Triều Giang kiện Đỗ văn Phúc với tội vu khống, mạ lỵ, phỉ báng, và chụp mũ bà là cộng sản. Phiên tòa đầu tiên vào tháng 7, 2009, ông Phúc đã không ra toà nên đã bị phạt với bản án 1 triệu đô la về tội khinh thường (contempt) toà. Bị cáo đã kháng án và xin được xét xử lại tại phiên toà lần thứ hai, đầu tháng 9, 2009, và được tòa chấp thuận cho nội vụ được xét xử lại nhưng phạt bị cáo phải trả tiền luật sư và án phí cho nguyên đơn vì sự xét xử lại sẽ gây tốn kém thì giờ và tiền bạc cho nguyên đơn. Lần thứ ba, vào cuối tháng 9 năm nay, toà đã từ chối không chấp nhận thỉnh cầu đòi hủy bỏ vụ kiện (Motion for Dismissal) của bị cáo, cũng như yêu cầu xin một bản án sơ khởi (summary judgement) của nguyên đơn. Phiên toà lần thứ tư vào ngày 11 tháng 10 vừa qua khi bị cáo xin đình để mướn luật sư và bị phạt $3,000 nhưng không theo lệnh toà, dẫn tới phiên toà hôm nay. Và nếu bị cáo không có những hành động gì khác chống lại án tòa, phiên toà thứ 6 đã được định vào ngày 10 tháng 1 năm 2011 sắp tới sẽ chính thức xét xử nội vụ. Năm phiên tòa trước đây, hầu hết chỉ là xét xử về vấn đề vi phạm thủ tục tố tụng của bị cáo mà thôi.

-- Phong Trần

Ghi Chú: Theo lời yêu cầu của một số đông độc gỉa khắp nơi, chúng tôi đã liên lạc với tòa án và luật sư của nguyên đơn để lấy bản chính của một số chứng từ  liên quan đến phiên toà ngày hôm nay 18 tháng 11, và biên bản của phiên tòa ngày  11 tháng 10 vừa qua để gửi tới bạn đọc cho rộng đường dư luận. Tài liệu bao gồm:

1.     Biên nhận đơn khởi tố đã được gửi tới bị cáo tại tiệm giặt ủi Express Cleaners của bị cáo.

2.     Thư bị cáo xin lỗi chánh án David Philipps.

3.     Biên bản phiên toà ngày 11 tháng 10, 2010 (Xin tham khảo tài liệu  tại trang link dưới đây:
Hoặc:

No comments:

Post a Comment